Chuyển đến nội dung chính

Những bài văn 'đồng phục'

Mẹ tôi vẫn thường nói đùa rằng trẻ con đi học tiểu học bây giờ không khác gì sống trong môi trường quân đội.


Tất cả những gì liên quan đến các bé đều có quy định và mẫu số chung từ quần áo, tập vở, bao bìa tập, dụng cụ học tập...

Tôi nghĩ điều đó cũng tốt bởi trẻ con cần phải có khuôn phép nhất định thì mới thành người. Nhưng cách đây một tuần, tôi mới vỡ lẽ, thì ra bốn chữ "môi trường quân đội" của mẹ tôi có ý thể hiện sự bức xúc.

Bài văn đồng phụcNhững bài văn "đồng phục" sẽ "giết chết" tâm hồn trẻ thơ Bé Lộc, con anh trai tôi, đang học lớp 4 tại một trường tiểu học tỉnh nhà. Tối hôm đó, đi ngang phòng Lộc, tôi nghe cháu đọc: "Gương mặt mẹ hình trái xoan phẩy có những nét thanh tú chấm sóng mũi mẹ dọc dừa càng làm mẹ đẹp hơn chấm miệng mẹ không rộng lắm phẩy viền đôi làn môi đỏ thắm phẩy khi mẹ cười hiện ra hàm răng trắng tinh như những hạt minh châu chấm...".

Tôi thắc mắc xen lẫn ngạc nhiên. Thằng bé hôm nay tả mẹ hay vậy sao? Mà sao nó đọc chấm phẩy lung tung thế? Tôi đẩy cửa vào phòng hỏi nó: "Con học gì vậy Lộc?". "Con học thuộc lòng mấy bài tập làm văn để thi giữa học kỳ" - nó ngây thơ đáp trong sự ngạc nhiên khôn tả của tôi.

Vì công việc, tôi cũng rất ít quan tâm đến việc học tập của cháu mình và cũng chẳng biết trẻ con bây giờ học tập ra sao.

Tôi ngạc nhiên hỏi cháu: "Tập làm văn sao con lại học thuộc lòng? Mà biết thi cô cho đề gì để con học trước? Sao con không đợi tới thi, vào lớp lập dàn bài mà làm?". Thằng bé cười: "Cô Út không biết gì hết. Cô chỉ dặn học ba bài: tả mẹ, tả bà và tả con mèo thôi. Học ba bài vô lớp sẽ làm được. Mà cô không cho lập dàn bài khi làm bài thi đâu".

Là cử nhân văn chương, tôi có phần tức giận và sốc khi nghe thằng bé bảo không được lập dàn bài và phải học thuộc để vô phòng thi viết. Văn chương xuất phát từ tâm hồn mỗi người mà. Lạ quá!

Tôi kiên quyết thuyết phục thằng bé làm văn theo đúng nghĩa. Nó chấp nhận vì luôn cho rằng tôi rất giỏi. Tôi đã dạy nó cách cảm nhận và trình bày một bài văn khoa học, giàu cảm xúc.

Một tuần sau khi thi về, nó cầm phiếu điểm òa khóc, đổ lỗi cho tôi: "Tại cô Út mà bài văn tả mẹ của con chỉ được điểm 7, trong khi các bạn khác toàn 9, 10".

Tôi ngỡ ngàng và bảo Lộc thuật lại cháu đã viết gì trong bài văn ấy. Không thể tin được. Bài văn Lộc viết rất thật, rất giàu cảm xúc. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra thì thằng bé lại khóc: "Cô bảo bài của con không giống với các bạn. Cô nói con không học bài, không viết như bài cô cho".

Một lần nữa tôi lại thấy tức giận. Văn chương là thứ thiên về cảm xúc. Qua mỗi bài văn sẽ làm bật lên tính cách và tâm hồn của trẻ. Tại sao lại áp đặt những cảm xúc lẽ ra phải được thể hiện trên từng con chữ?

Những bài văn theo lối "đồng phục" như thế liệu có giết chết cảm xúc, sự sáng tạo trong những khối óc mới lớn? Phải chăng đó là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chán học văn ở học sinh trung học phổ thông sau này, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng?

Nếu các cô giáo tiểu học hướng dẫn các bé cách trình bày một bài văn và để các em tự do với những cảm xúc của mình, điều đó sẽ hay biết dường nào. Những bài văn, những cảm xúc đầu đời đã bị đè nén, áp đặt thì trách sao số lượng những bài văn tốt nghiệp trung học phổ thông đạt điểm 0 lại ngày càng nhiều.

Theo Ngọc Diễm/ Tuổi trẻ

By Xa Lo Tin tuc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nam Phi: Một số thợ mỏ bị mắc kẹt từ chối được cứu

Các nhân viên cứu hộ tại Nam Phi đang cố gắng dỡ bỏ những tấm đá bịt kín lối vào của mỏ vàng ở Benoni, ngoại ô thành phố Johannesbur, giúp 200 công nhân mỏ đang bị mắc kẹt thoát khỏi lòng đất. Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ không khỏi ngạc nhiên khi một số thợ mỏ, làm việc bất hợp pháp tại mỏ vàng đã bỏ hoang này,  từ chối được cứu vì họ sợ bị cảnh sát bắt giữ nếu lên mặt đất. Ít nhất 11 thợ mỏ đã được cứu thoát khỏi mỏ vàng. Các nhân viên cứu hộ cho biết, họ không biết còn bao nhiêu người dưới hầm mỏ. Những người được cứu thoát đã giữ bí mật về số công nhân còn lại dưới hầm. Mặc dù trời đã tối nhưng các nhân viên an ninh vẫn phải tiếp tục ở lại hiện trường. Ở Nam Phi thường hay xảy ra các vụ tai nạn hầm mỏ, do có nhiều mỏ sâu nhất thế giới. Cách đây 2 tuần, 8 thợ mỏ đã thiệt mạng trong một đám cháy tại mỏ phía Tây Johannesbur./. Phạm Hà/VOV - Trung tâm Tin Theo AP  

Bà mẹ sảy thai tới 20 lần mới có con

Trước khi sinh được một bé trai kháu khỉnh, bà mẹ này đã sảy thai tới 20 lần. Chị Kelly Moseley (37 tuổi) sống ở Birmingham, nước Anh đã kết hôn với anh Alan vào năm 2002. Kể từ đó, chị Kelly đã luôn cố gắng để có con. Chị vô cùng đau khổ vì đã sảy thai tới 20 lần. Trong đó, 18 lần chị mất con khi thai nhi mới được 8 tuần tuổi, 2 lần khác chị sảy hai bé trai khi thai nhi năm tháng tuổi. Chị Kelly Moseley đã sảy thai 20 lần trước khi sinh được bé trai Tyler. Mặc dù vậy, vợ chồng chị vẫn không ngừng hy vọng. Khi chị Kelly xem chương trình "Chào buổi sáng" và thấy Hassan Shehata, một chuyên gia về thai sản, hai vợ chồng chị đã quyết định cố gắng thêm một lần nữa. Kelly đã nhờ chuyên gia Hassan Shehata giúp đỡ. Hassan Shehata đi tiên phong trong kỹ thuật ngăn ngừa sảy thai bằng cách cho bà mẹ uống hydroxychloroquine, thuốc chống sốt rét và viêm khớp, để ngăn hệ thống miễn dịch ta tấn công thai nhi. Thật may mắn, phương pháp này đã thành công và ch

Vẽ móng dreamcatcher bắt kịp xu hướng

Bộ phim The Heirs đã đi đến hồi kết thế nhưng các xu hướng ăn theo từ bộ phim này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, một trong số đó là chiếc vòng bắt giấc mơ. Tuy nhiên nếu chỉ săn lùng dream catcher treo đầu giường thì thật tầm thường. Tại sao bạn không nghĩ đến việc vẽ nó lên những ngón tay xinh của mình nhỉ, vừa bắt kịp xu hướng lại vừa thật thời trang. Hãy để dream catcher luôn mang đến bên bạn những điều tốt đẹp nhất không chỉ trong giấc mơ mà còn cả ngoài đời thực nữa. Chuẩn bị:  Sơn trắng, bút vẽ màu đen, bút vẽ các màu (khoảng 3 màu), bút chấm bi, sơn bóng. Thực hiện: Bước 1: Sơn nền trắng. Bước 2: Vẽ 1 đoạn thẳng dài đến giữa móng bằng sơn đen. Bước 3: Vẽ 1 đường cong cắt ngang đoạn thẳng vừa vẽ. Bước 4: Vẽ tiếp 1 đường cong nữa song song với đường cong vừa vẽ Bước 5: Từ đỉnh đầu đoạn thẳng vẽ 2 đường cong theo chiều dọc. Bước 6: Vẽ nối tiếp thêm 1 đoạn thẳng ngắn để đường trục chính dài hơn 2 đường cong 2 bê