Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đồ lót Victoria secret sốc với Ngọc Trinh

‘Nữ hoàng nội y’ san sớt việc thốt nhiên bị ‘ném đá’ vì tiêu đề của một bài báo khiến mình bị hiểu nhầm là tự tin bước lên sân khấu lừng danh của  đồ lót Victoria Secret. Ngọc Trinh biểu diễn nội y   Việc trở thành "thiên thần" của nhãn hàng đồ lót tiếng tăm là mong ước của bất kỳ người mẫu nội y nào trên thế giới. Ngọc Trinh cũng không phải ngoại lệ và cô ước ao một lần trong đời được sải bước trên sàn diễn hoành tráng của đồ lót Victoria's Secret. Tuy nhiên với bài phỏng vấn mới đây, Ngọc Trinh chia sẻ cô đang hứng chịu những lời bình luận không hay về phát ngôn hệ trọng đến vấn đề này. san sẻ cùng, Ngọc Trinh cho biết nhiều cư dân mạng không đọc kỹ những lời cô nói bên dưới nên đã “ném đá”, nói mình “trèo cao”. Ngọc Trinh mặc đồ lót victoria secret đẹp như thiên thần “Thực tế tôi không nói tự tín diễn cho đồ lót Victoria's Secret. Tôi chỉ nói mình tự tin về tỷ lệ hình thể, số đo eo và hông. Tuy nhiên, tôi biết mìn...

Nở Rộ Thị Trường Áo Chống Nắng

Trong những năm gần đây, thị trường  áo chống nắng  đang lên ngôi chính thành thử không những nhà buôn vào cuộc, các công ty vào cuộc , các xưởng may gia công cũng vào cuộc để cùng nhau tranh giành miếng bánh thơm ngon đầy triển vọng. Thị trường áo chống nắng sôi động với nhiều mặt hàng khác nhau Nhưng liệu vơ đều có một mục đích chung là mang lại cho khách hàng những sản phẩm áo chống nắng tốt nhất hay họ chỉ tranh thủ kiếm cho đầy túi của mình với những sản phẩm kém chất lượng. Cùng chipi.vn thâm nhập thị trường áo chống nắng để làm minh bạch vấn đề trắng đen. Áo chống nắng và những ẩn khuất đằng sau chúng Các con buôn vào cuộc  : đối với họ thì bản tính vấn đề kiểu dáng mẫu mã chất lượng hầu như thường quan yếu bằng mẫu nào đang được thị trường ưu chuộng để họ nhập về và phân phối cho khách hàng của mình. Giá họ nhập được càng rẻ càng tốt yêu cầu về chất lượng ư? Kệ thui vấn đề là doanh thu dòng sản phẩm áo chống nắng mang về cho họ là bao lăm??? Thời trang ...

Bé Flynn cute với áo phông đỏ

Làm mới dép xỏ ngón bằng áo phông cũ Phóng to Áo phông “RIP Flappy Bird” có giá 9. Những chiếc áo phông trắng được in slogan như một cách để bạn thể hiện cá tính cũng như con người mình. Mẹ cần những nguyên vật liệu sau:- Áo phông cũ- Kéo, ghim cài- Bút, giấy- Máy khâu, bàn làBước 1:- Chọn 3 màu áo và sắp xếp theo ý thích của bạn. Cô nàng này chọn mix một chiếc chân váy khá nữ tính với những item cá tính hơn như áo khoác denim, giày Converse và không quên chọn một chiếc balo nhỏ xinh để hoàn thiện set đồ của mình. Thời trang nam nữ tại Hà Nội đang ngày một đa sắc mầu hơn với những mẫu áo thun nam , áo phông nữ cá tính , phong cách và xì tin hơn trong năm 2014. Hãy chọn những phụ kiện thật ấn tượng như vòng cổ layering, vòng tay và khuyên tai bản to để làm điểm nhấn nhé. Hãy chọn vài ba cái áo phông của bạn hoặc chồng (hay đi mua) để may. Và đây cũng chính là lý do mà chúng ta có thể học hỏi được vô khối cách kết hợp, chọn lựa kiểu dáng hay ho từ sao Việt để diện áo trắng hoàn ...