Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nam Phi: Một số thợ mỏ bị mắc kẹt từ chối được cứu

Các nhân viên cứu hộ tại Nam Phi đang cố gắng dỡ bỏ những tấm đá bịt kín lối vào của mỏ vàng ở Benoni, ngoại ô thành phố Johannesbur, giúp 200 công nhân mỏ đang bị mắc kẹt thoát khỏi lòng đất. Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ không khỏi ngạc nhiên khi một số thợ mỏ, làm việc bất hợp pháp tại mỏ vàng đã bỏ hoang này,  từ chối được cứu vì họ sợ bị cảnh sát bắt giữ nếu lên mặt đất. Ít nhất 11 thợ mỏ đã được cứu thoát khỏi mỏ vàng. Các nhân viên cứu hộ cho biết, họ không biết còn bao nhiêu người dưới hầm mỏ. Những người được cứu thoát đã giữ bí mật về số công nhân còn lại dưới hầm. Mặc dù trời đã tối nhưng các nhân viên an ninh vẫn phải tiếp tục ở lại hiện trường. Ở Nam Phi thường hay xảy ra các vụ tai nạn hầm mỏ, do có nhiều mỏ sâu nhất thế giới. Cách đây 2 tuần, 8 thợ mỏ đã thiệt mạng trong một đám cháy tại mỏ phía Tây Johannesbur./. Phạm Hà/VOV - Trung tâm Tin Theo AP  

Bà mẹ sảy thai tới 20 lần mới có con

Trước khi sinh được một bé trai kháu khỉnh, bà mẹ này đã sảy thai tới 20 lần. Chị Kelly Moseley (37 tuổi) sống ở Birmingham, nước Anh đã kết hôn với anh Alan vào năm 2002. Kể từ đó, chị Kelly đã luôn cố gắng để có con. Chị vô cùng đau khổ vì đã sảy thai tới 20 lần. Trong đó, 18 lần chị mất con khi thai nhi mới được 8 tuần tuổi, 2 lần khác chị sảy hai bé trai khi thai nhi năm tháng tuổi. Chị Kelly Moseley đã sảy thai 20 lần trước khi sinh được bé trai Tyler. Mặc dù vậy, vợ chồng chị vẫn không ngừng hy vọng. Khi chị Kelly xem chương trình "Chào buổi sáng" và thấy Hassan Shehata, một chuyên gia về thai sản, hai vợ chồng chị đã quyết định cố gắng thêm một lần nữa. Kelly đã nhờ chuyên gia Hassan Shehata giúp đỡ. Hassan Shehata đi tiên phong trong kỹ thuật ngăn ngừa sảy thai bằng cách cho bà mẹ uống hydroxychloroquine, thuốc chống sốt rét và viêm khớp, để ngăn hệ thống miễn dịch ta tấn công thai nhi. Thật may mắn, phương pháp này đã thành công và ch

Vẽ móng dreamcatcher bắt kịp xu hướng

Bộ phim The Heirs đã đi đến hồi kết thế nhưng các xu hướng ăn theo từ bộ phim này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, một trong số đó là chiếc vòng bắt giấc mơ. Tuy nhiên nếu chỉ săn lùng dream catcher treo đầu giường thì thật tầm thường. Tại sao bạn không nghĩ đến việc vẽ nó lên những ngón tay xinh của mình nhỉ, vừa bắt kịp xu hướng lại vừa thật thời trang. Hãy để dream catcher luôn mang đến bên bạn những điều tốt đẹp nhất không chỉ trong giấc mơ mà còn cả ngoài đời thực nữa. Chuẩn bị:  Sơn trắng, bút vẽ màu đen, bút vẽ các màu (khoảng 3 màu), bút chấm bi, sơn bóng. Thực hiện: Bước 1: Sơn nền trắng. Bước 2: Vẽ 1 đoạn thẳng dài đến giữa móng bằng sơn đen. Bước 3: Vẽ 1 đường cong cắt ngang đoạn thẳng vừa vẽ. Bước 4: Vẽ tiếp 1 đường cong nữa song song với đường cong vừa vẽ Bước 5: Từ đỉnh đầu đoạn thẳng vẽ 2 đường cong theo chiều dọc. Bước 6: Vẽ nối tiếp thêm 1 đoạn thẳng ngắn để đường trục chính dài hơn 2 đường cong 2 bê